trekking vườn quốc gia cát bà


Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Hải Phòng và cũng là hệ sinh thái tự nhiên lớn nhất của khu vực phía Bắc Việt Nam. Hàng năm, vườn quốc gia đón tiếp hàng triệu lượt du khách trong nước và ngoài nước ghé thăm. 

Lập team 'chén sạch bách' những quán ăn ngon ở Phú Thọ nổi tiếng và đông khách 
Đi tìm địa điểm chụp sen quanh Hà Nội khiến giới trẻ phát sốt
Hồ Hoàn Kiếm – thắng cảnh huyền thoại giữa lòng Thủ Đô
 
Tìm hiểu về vườn quốc gia Cát Bà
Vườn quốc gia Cát Bà nằm tại huyện Cát Hải, thuộc sự quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng. Vườn quốc gia này nằm cách trung tâm thành phố về hướng Đông khoảng 30 hải lý, bốn điểm tiếp giáp đều gần với nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Phía bắc rừng quốc gia giáp với xã Gia Luận, tây sát thị trấn Cát Bà, đặc biệt phía đông giáp vịnh Hạ Long.
 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Lối vào vườn quốc gia Cát Bà
 

Với tổng diện tích lên tới hơn 17 triệu ha, vườn quốc gia được đánh giá là một khu dự trữ sinh quyển quan trọng bậc nhất của cả Việt Nam và thế giới. Đây cũng là cánh rừng đặc dụng mang nhiều giá trị nguyên sinh bao gồm gần 11 triệu héc ta rừng và 6,5 triệu héc ta biển. Tầm ảnh hưởng mà hệ sinh thái này mang lại đã được nhiều công trình nghiên cứu công nhận và cần được chăm sóc, bảo tồn.

Hệ sinh thái nổi bật với núi đá vôi dày đặc, được phân bổ rộng khắp cánh rừng. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ ra rằng trong hệ sinh thái này còn có sự đan xen của nhiều nhóm đất đặc thù khác bao gồm đất đồi feralit với gam màu nâu vàng, nâu nhạt, đất thung lũng cạn, đất thung lũng ngập nước và đất bồi tụ ngập mặn. Chính dòng địa chất đa dạng này đã làm nên một hệ thống cánh rừng tuyệt đẹp và tạo ra một bức tranh tự nhiên sống động như vậy.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Vườn quốc gia Cát Bà đẹp như một bức tranh vẽ
 

Thảm thực vật tại vườn quốc gia cũng được đánh giá là phong phú và gần gũi khí hậu. Do đặc thù khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa mà cánh rừng ở đây mang đậm kiểu rừng mưa nhiệt đới với sự đồ sộ, rậm rạp, tán lá thường xanh. Tuy nhiên, tại một vài vị trí, ta cũng có thể bắt gặp rừng trên những núi đá vôi, rừng nước ngọt, rừng ngập mặn nhỏ hay kiểu rừng cá biệt như Kim giao.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Hệ thống rừng rậm nhiệt đới dày đặc phủ khắp mọi nơi
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH CÁT BÀ KHUYẾN MÃI
 
>> Tour du lịch Hà Nội - Cát Bà - Đảo Khỉ 2N1Đ giá chỉ từ 1,950,000 đ
>> Tour du lịch Hà Nội - Hạ Long - Vịnh Lan Hạ - Cát Bà - Du Thuyền Scarlet Pearl 5* 2N1Đ giá chỉ từ 3,350,000 đ
 

Vườn quốc gia Cát Bà là nơi phát triển của hơn 1500 loài thực vật, trong đó có rất nhiều những dòng quý hiếm được ghi vào sách đỏ như lát hoa, lim xẹt, kim giao, trai lý, chò đãi, gõ trắng, bổ sung thêm thực vật rừng ngập mặn 30 loài, phù du hơn 400 loài và rong biển cũng chiếm tới 100 loài.

Ngoài thảm thực vật đồ sộ, số lượng động vật sinh sống tại đây cũng rơi vào 343 loài với 205 loài chim, 24 loài ếch nhái, 58 loài thú và 55 loài bò sát, 196 loài cá biển, 131 phù du và 177 giống san hô. Đặc biệt, điểm làm nên thương hiệu nổi tiếng nhất và cũng là điểm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch ghé thăm hệ sinh thái này nhất chính là sự có mặt của voọc đầu trắng. Đây là giống loài đặc biệt quý hiếm, trên thế giới hiện tại chỉ còn tồn tại khoảng 60 cá thể.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Voọc đầu trắng vô cùng quý hiếm ở vườn quốc gia Cát Bà
 

Con đường Trekking hấp dẫn tại vườn quốc gia Cát Bà
Một trong những trải nghiệm được rất nhiều du khách lựa chọn để khám phá vẻ đẹp của vườn quốc gia Cát Bà chính là Trekking xuyên qua những cánh rừng bạt ngàn. Việc trực tiếp đi bộ xuyên rừng không chỉ đem lại cho bạn trải nghiệm thú vị mà còn mang đến những cái nhìn chân thực nhất về những vẻ đẹp hiếm có mà khu vườn quốc gia này mang lại. Điều đó bạn hoàn toàn sẽ không thể thấy được nếu bạn chỉ chọn lựa khám phá, tham quan một cách đơn thuần.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Trekking xuyên rừng là trải nghiệm rất thú vị với bất cứ ai
 

Nhằm phục vụ nhu cầu xuyên rừng theo nhiều vị trí khác nhau của du khách mà ban quản lý cũng đã mở ra nhiều con đường Trekking hấp dẫn để bạn thoải mái lựa chọn. Có thể kể đến những con đường Trekking dài nhận được nhiều sự đón nhận của du khách như sau: tuyến Kim Giao ghé Mé Cồn đến trạm cuối Tùng Di, tuyến Mây Bầu đến Hang Quân và tuyến Ao Ếch đến Việt Hải. Mỗi một hành trình đi bộ, vượt núi qua các tuyến đường này thường mất từ 4 giờ cho đến 8 giờ.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Tuy hơi vất vả nhưng bạn sẽ được ngắm nhìn những khung cảnh xanh mướt đẹp như mơ thế này
 

Nếu bạn không có nhiều thời gian thì có thể lựa chọn những con đường ngắn hơn, chỉ mất từ hai cho đến ba tiếng để bạn khám phá như tuyến Đông Trung Trang đến hang Ủy Ban, tuyến rừng Kim Giao đến đỉnh Ngự Lâm, .... Nếu chọn những tuyến đường này làm hướng đi khám phá vườn quốc gia thì bạn cũng có thể sử dụng xe máy hay xe đạp, ô tô vì con đường không quá dài, được mở nền bằng phẳng, thuận lợi sử dụng phương tiện giao thông nhỏ.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Bạn cũng có thể chọn những con đường dễ đi để phượt bằng xe máy
 

Những lưu ý trong cuộc hành trình khám phá vườn quốc gia Cát Bà
Với đặc thù là rừng nguyên sinh nhiệt đới ẩm gió mùa, thời gian lý tưởng nhất để bạn thực hiện chuyến khám phá tới vườn quốc gia Cát Bà là từ tháng 4 đến hết tháng 10. Đây là giai đoạn mà thời tiết đẹp nhất, cái nắng oi ả của mùa hè chiếu xuống những tán lá làm cho không gian bên trong bớt ẩm ướt, khô ráo, thích hợp cho việc đi bộ và leo núi được thuận lợi hơn.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Từ tháng 4 đến tháng 10 là thời điểm phù hợp để trekking
 

Hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho một chuyến trekking dài. Mang theo quần áo có độ co giãn tốt, không hầm bí, thấm mồ hôi và thoát mồ hôi tốt. Đi giày thể thao mềm để chân không bị quá mỏi. Đừng quên mang nước, thức ăn dọc đường và thuốc chống côn trùng. Hãy mang những trang bị thiếu yếu, đừng mang đồ quá nặng nếu không chuyến trekking của bạn sẽ giống như một cuộc hành quân đấy.

 

Chinh phục con đường Trekking tại vườn quốc gia Cát Bà
Hãy nhớ mang đầy đủ đồ dùng dụng cụ nhé
 

Trước khi bắt đầu chinh chục các tuyến đường trekking, bạn hãy đọc kỹ những hướng dẫn, những quy tắc bắt buộc phải thực hiện theo yêu cầu từ ban quản lý của vườn quốc gia nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và bảo vệ môi trường bên trong hệ sinh thái. Bất kỳ những tác động xấu nào mà bạn gây ra với môi trường rừng quốc gia, tùy theo mức dộ ảnh hưởng, bạn sẽ bị phạt theo quy định. Vì thế bạn nên cẩn trọng với những hành động của mình. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

khám phá đảo quan lạn

hải phòng mùa phượng nở